Giá vàng trụ trên 40 triệu đồng/lượng, băn khoăn mua hay bán?

Giá vàng trụ trên 40 triệu đồng/lượng, băn khoăn mua hay bán?

Thứ Tư, 27/07/2011, 17:07
“Nhiều người sợ bán “hớ” vì khả năng giá còn lên. Trong khi khách mua cũng chẳng dám mua nhiều vì lo lỗ nặng nếu giá vàng quay đầu giảm”, một nhân viên giao dịch vàng miếng cho biết.

Giá vàng giữ trên mức 40 triệu đồng/lượng cho tới cuối ngày, nhưng thị trường giao dịch khá trầm vì nhà đầu tư và người dân băn khoăn giữa quyết định nên mua hay bán.

Đến 16h30 chiều nay, giá vàng miếng các thương hiệu còn xấp xỉ 40 triệu đồng/lượng (mua vào) và trên 40,05 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm chỉ vài chục ngàn đồng mỗi lượng so với mức kỷ lục gần 40,1 triệu đồng/lượng thiết lập đầu giờ sáng. Từ khi mở cửa tới thời điểm này, chưa khi nào giá vàng miếng bán ra giảm về dưới 40 triệu đồng/lượng.

Cùng với giá vàng quốc tế, giá vàng trong nước đang có những biến động khó lường. Chỉ trong vòng nửa tháng trở lại đây, giá vàng đã phá vỡ hai cột mốc quan trọng là 39 và 40 triệu đồng/lượng. Những người bán vàng hồi nửa đầu tháng 7, khi giá lần lượt vượt 38 và 39 triệu đồng/lượng, tưởng như đã chớp được mức giá tốt nhất, nhưng đến nay hóa ra đã để vuột mất cơ hội kiếm thêm 1-2 triệu đồng mỗi lượng vàng.

Hôm nay, dù giá vàng cao ngất ngưởng nhưng thị trường có một ngày giao dịch có phần trầm lắng. Từ giữa tháng 7 tới nay, thị trường luôn sôi động về giá nhưng giao dịch chùng xuống, một phần do nhiều người đã bán vãn vàng, mặt khác do e dè vì giá vàng biến động quá nhanh.

Bán ra vẫn là xu hướng chính trên thị trường trong ngày hôm nay, nhưng lực mua tiếp tục nhích lên so với những ngày trước. Tuy vậy, khối lượng giao dịch được các doanh nghiệp lớn như SJC và Sacombank-SBJ cho biết là không hề cao hơn, thậm chí còn giảm so với mấy ngày trước.

Nhân viên giao dịch tại các công ty vàng lớn ở Hà Nội như Phú Quý và Bảo Tín Minh Châu cho hay, người dân chủ yếu gọi điện hoặc tới cửa hàng để thăm dò tình hình và khảo sát giá, không có nhiều người thực sự có giao dịch. Những người mua bán đều thực hiện giao dịch với khối lượng hạn chế.

“Nhiều người sợ bán “hớ” vì khả năng giá còn lên. Trong khi khách mua cũng chẳng dám mua nhiều vì lo lỗ nặng nếu giá vàng quay đầu giảm”, một nhân viên giao dịch vàng miếng cho biết.

Các nhà kinh doanh vàng cũng cảnh báo, các đầu tư “lướt sóng” không nên tham gia vào thị trường lúc này, vì giá vàng quốc tế có khả năng sẽ điều chỉnh giảm mạnh trong ngắn hạn vào tuần tới nếu Mỹ đạt được thỏa thuận tăng trần nợ khiến giới đầu tư bán tháo vàng.

Lúc 16h45, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng SJC tại Tp.HCM ở mức 39,98 triệu đồng/lượng (mua vào) và 40,05 triệu đồng/lượng (bán ra). Tại Hà Nội, SJC để giá vàng ở mức 39,98 triệu đồng/lượng và 40,07 triệu đồng/lượng.

Cùng thời điểm, giá vàng giao ngay tại thị trường châu Âu trên bảng điện tử của Kitco.com là 1.622,9 USD/oz, tăng 2 USD/oz so với giá đóng cửa đêm qua tại New York. Mức giá này quy đổi tương đương khoảng 40,3 triệu đồng/lượng.

Đầu giờ chiều nay, giá vàng đã có thời điểm lập kỷ lục mới khi vượt mức 1.625 USD/oz.

Giới đầu tư toàn cầu tiếp tục tích trữ vàng và theo dõi thận trọng mọi diễn biến liên quan tới cuộc đàm phán tăng trần nợ của Mỹ. Washington đang đối diện khả năng vỡ nợ, hoặc bị cắt giảm điểm tín nhiệm trái phiếu kho bạc, thậm chí là cả hai do Quốc hội nước này chưa thể đạt thỏa thuận nâng trần nợ bất chấp hạn chót 2/8 đang đến gần. Vàng luôn là tài sản an toàn có độ hút vốn cao trong những tình huống gây “toát mồ hôi” như thế này.

Theo phân tích kỹ thuật của Công ty Sacombank-SBJ, vàng đang hướng tới mục tiêu giá 1.650 USD/oz và nếu phá vỡ được ngưỡng cản này, giá vàng còn tiến xa hơn. Theo doanh nghiệp này, hiện tại, giá vàng chưa có dấu hiệu của sự đảo chiều, và chỉ thực sự mất đà tăng khi tụt về dưới 1.581 USD/oz.

Sacombank-SBJ cũng khuyến nghị mua vàng ở mức giá 39-39,5 triệu đồng/lượng để giữ trong trung hạn, vì vàng có khả năng tăng giá thêm trong quý 4 như quy luật thường thấy hàng năm.

VnEconomy

  1. Không có bình luận
  1. No trackbacks yet.

Bình luận về bài viết này