Trang chủ > Chính Trị, Chính Trị-Xã Hội, Xã Hội > Ông Vươn và gia đình chịu án tù nặng

Ông Vươn và gia đình chịu án tù nặng

Luật sư Lê Thị Công Nhân trả lời BBC: Trước hết, tôi phải nói rằng tôi không ủng hộ những việc làm mang tính chất bạo lực. Chúng ta biết cho dù sử dụng những phương tiện cho dù là súng tự chế, hoặc có y’ định cho nổ bình ga, thì nó thực sự là một điều nguy hiểm. Điều này tôi nghĩ không cần phải tranh cãi. Nhưng vấn đề là khi anh đưa một sự việc ra để quy kết tội lỗi cho một người, thì bao giờ cũng phải cân nhắc những nguyên nhân cũng như hậu quả của hành vi đó…

Nếu Công Nhân là thẩm phán, và Công Nhân tuyên anh Vươn án 3 năm tù treo, thì Công Nhân tin rằng bản thân anh Vươn cũng thấy là thỏa đáng. Tức là tôi không cổ vũ cho những hành vi mà theo tôi khá là nguy hiểm, nguy hiểm không những cho phía bên kia, mà ngay cả cho bên phía chính mình và rất dễ đến những hậu quả mà chúng ta gọi là khôn lường. Quan điểm rõ ràng là như vậy và nó có thể gây nhiều tranh cãi, bởi vì nhiều người cho rằng phải tuyên vô tội, còn về mặt tình cảm, tôi hoàn toàn ủng hộ anh Đoàn Văn Vươn.

Theo dõi vụ án này, tôi thấy có một sự không trùng khớp giữa việc chính quyền Việt Nam quy tội danh của anh Đoàn Văn Vươn cũng như những người thân trong cùng vụ án. Với kết quả mà cuối cùng tòa án tuyên thì hai điều này có sự chênh lệch rất lớn. Đặc biệt theo tôi đây là điều hiếm khi xảy ra ở trong tố tụng tư pháp ở Việt Nam đối với những vụ việc tương tự mà họ vẫn thường áp đặt cho tội “chống người thi hành công vụ” và tội “giết người”.

Sự không trùng khớp này có thể nói theo một hướng tích cực và có phần tốt hơn cho phía những người bị cáo… so với những gì mà chúng ta nghe là đã được quy kết cho những người này rất nặng – đó là hai tội danh “giết người ở khoản 1” và “chống người thi hành công vụ…” Khi tòa án tuyên án như vậy, thú thực là những người quan tâm tới vụ án cũng cảm thấy có phần ‘nhẹ đi một chút xíu’.

Nhưng với cá nhân tôi, tôi cảm thấy rằng bản án tuyên như vậy vẫn khá là nặng nề. Bởi vì bản chất của hành động của anh Đoàn Văn Vươn cũng như gia đình thì không thể nào quy kết họ vào tội ‘giết người’ được. Đấy là điều mà tôi phản đối ngay từ đầu…

Và cái quan trọng nhất là mục đích của anh Vươn và gia đình là để làm gì, và chúng ta thấy mục đích của anh Vươn và gia đình chỉ dùng những điều đó để làm tự vệ cho bản thân, khi mà gia đình của họ đã bị dồn đến bước đường cùng, và không những chỉ bị dồn vào bước đường cùng về mặt pháp lí bởi những người cầm quyền ở huyện Tiên Lãng, đã dồn ép họ, thậm chí đã lừa họ kí vào những văn bản để lấy lại đất của họ một cách sai trái, mà họ còn bị dồn đến đường cùng trong sự việc rất cụ thể vào buổi sáng hôm cưỡng chế, là hơn 100 người thuộc quân đội và công an có vũ trang, có cả chó để săn đuổi, và bắt bớ họ, thì hành động của họ theo cá nhân tôi là hành động “phòng vệ chính đáng.” Và những việc làm của họ có thể nói đã vượt qua giới hạn phòng vệ chính đáng, gây ra những hậu quả. Và những hậu quả đó, rất may, đã không gây ra những hậu quả quá nặng nề…

cách đây 49 phút từ Luật sư Lê Thị Công Nhân

chia sẻ
  • Xuan Phuong Hoang: Biết rằng làm báo là chọn một nghề chẳng được tự do, nhưng tôi khuyên các Tổng biên tập và Phóng viên hãy sống với lương tâm chức nghiệp của mình. Một cây bút, một tờ báo đã nói dối, phịa chuyện thì cái giá phải trả cho nó rất lớn. Nhiều thông tin mà báo chí nước ta đã tung ra chẳng những không căn cứ mà bịa đặt. Tại sao phải như vậy? hay chỉ là những đứa con nít được cha mẹ dạy cho nói dối từ nhỏ rồi sao? (bình luận trên BBCVietnamese Facebook về tin gia bác ông Vươn bác bỏ tin ông Quý khóc lóc trước tòa xin giữ bản án 5 năm cho anh trai mà báo trong nước đã đưa).

    cách đây 3 phút của Xuan Phuong Hoang qua Facebook

    chia sẻ
  • Trả lời phỏng vấn BBC ngày 5/4, bà Phạm Thị Báu, vợ ông Đoàn Văn Quý nói gia đình sẽ kháng cáo.

    cách đây 28 phút từ BBC Tiếng Việt

    chia sẻ
  • Bà Lê Hiền Đức trả lời BBC Tiếng Việt khi đang có mặt tại nhà ông Đoàn Văn Vươn ở Tiên Lãng: “Chừng nào mà gia đình Đoàn Văn Vươn vẫn chưa thoát khỏi vòng lao lý, gia đình Đoàn Văn Vươn chưa được đền bù, thì chừng đó tôi còn coi chính quyền Trung ương như Hải Phòng và Tiên Lãng phóng to mà thôi. Đấy là quan điểm của tôi vẫn như thế từ cách đây hơn một năm, lúc mà Đoàn Văn Vươn mới bị bắt.”

    cách đây 40 phút từ Bà Lê Hiền Đức

    chia sẻ
  • Báo Thể thao Văn hóa dẫn tin từ Thông tấn xã Việt Nam: Phiên tòa sơ thẩm đã tuân thủ đúng các quy định về trình tự và thủ tục của pháp luật tố tụng hình sự, thực hiện đúng tinh thần cải cách tư pháp; đúng người, đúng tội, nghiêm minh, nhân đạo.

    Cũng liên quan đến các hành vi vi phạm pháp luật về sử dụng đất và thu hồi đất tại xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng (xảy ra ngày 5/1/2012), dự kiến sáng 8/4, Tòa án nhân dân TP Hải Phòng sẽ mở phiên tòa sơ thẩm xét xử công khai vụ án “Hủy hoại tài sản công dân, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

    cách đây 58 phút từ Thể thao Văn hóa

    chia sẻ
  • Nguyễn Hồng Phi: Đoàn Văn Vươn đã tỏ ra tôn trong luật pháp khi gửi thư kiến nghị, khiếu nại đến các cơ quan chức năng về việc cưỡng chế sai qui đinh như chính lời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nói. Do đó, hành vi sai pháp luật của anh và gia đình chỉ bột phát sau khi tất cả đơn thư của anh rơi vào im lặng. Vậy thì trong việc điều hành đất nước này, vai trò của một Thủ tướng Chính phủ để đâu ?

    cách đây 1 giờ 8 phút từ Nguyễn Hồng Phi qua Facebook

    chia sẻ
  • HuuNam Hoang: Phê phán nhà nước lúc này có nóng vội quá chăng khi phiên xử số quan chức Tiên Lãng sai phạm còn chưa diễn ra, biết đâu họ cũng sẽ nhận án tù tương đương gia đình anh Vươn thì sao, ai dám chắc điều này không xảy ra? Hãy kiên nhẫn chờ thêm vài hôm nữa đi…

    cách đây 1 giờ 15 phút từ HuuNam Hoang qua Facebook

    chia sẻ
  • Thanh Lịch Nguyễn bình luận trên BBC Vietnamese Facebook: Tôi không đồng tình với trình tự tố tụng cũng như kết luận của phiên tòa này. Theo tôi, Nhà nước phải chịu trách nhiệm về việc làm của nhân viên công quyền của mình, phải xem xét quá trình sai trái của cơ quan công quyền và động cơ nào buộc anh Vươn phải hành động như thế…

    Và phải bồi thường cho anh Vươn những mà anh đã chịu thiệt thòi về vật chất cũng như tinh thần mà nguyên nhân là do sai trái của cơ quan công quyền. Nếu xử như vậy, các nhân viên công quyền sẽ làm việc có trách nhiệm hơn và người dân có được sự bảo vệ của pháp luật sẽ mạnh dạn tố cáo những sai trái trong quản lý nhà nước, bộ máy sẽ dần trong sạch, vững mạnh và đi đúng quỹ đạo đáng có của nó.

    Được như thế, lòng dân sẽ hân hoan và nguyện một lòng “Đi Theo Đảng” – tiếc là, điều đó chỉ về trong giấc mơ.

    cách đây 1 giờ 15 phút từ Thanh Lịch Nguyễn qua Facebook

    chia sẻ
  • Ông Đoàn Văn Vươn nghe tòa tuyên án.

    cách đây 1 giờ 31 phút

    chia sẻ
  • Báo Tuổi Trẻ: Hội Đồng xét xử phân tích bị cáo Đoàn Văn Vươn phạm tội với vai trò chủ mưu, tổ chức, lên kế hoạch, chỉ đạo các bị cáo khác phạm tội, có vai trò cao nhất.

    Đoàn Văn Quý phạm tội, tự thú từ khi khởi tố vụ án nhưng tại tòa thể hiện sự quanh co, nhận hết hành vi phạm tội về mình nên phải tuyên hình phạt ngang với bị cáo Đoàn Văn Vươn.

    Đoàn Văn Vệ có vai trò đồng phạm, giúp sức trong giai đoạn chuẩn bị phạm tội, vai trò thấp nhất trong vụ án nhưng tại tòa khai báo không thành khẩn. Bị cáo Đoàn Văn Sịnh có tham gia bàn bạc, giúp sức và thực hiện việc cảnh giới cho các bị cáo khác nên hành vi phạm tội đã rõ.

    cách đây 1 giờ 32 phút

    chia sẻ
  • Nhà thơ Đỗ Trung Quân: Tôi không học luật nên không lạm bàn về luật. Nhưng không học luật mà biết tỏng tòng tong trước khi tòa tuyên án rằng ông Vươn và gia đình chắn chắn sẽ ở tù thì luật ấy chỉ dành cho mấy anh trường luật – đảng !

    Thưa ban giám khảo! quên, thưa quý tòa! nhà tôi xin hết ạ!

    cách đây 1 giờ 55 phút của Nhà thơ Đỗ Trung Quân qua Facebook

    chia sẻ
  • Phuoc Lee trên Facebook: Giết ai? Ai chết?… Nguyên tắc là khi khởi tố thì Biện Lý Cuộc hay Viện Kiểm sát Nhân Dân là cơ quan đứng ra truy tố có trách nhiệm dẫn chứng. Dẫn chứng trong một vụ giết người thì phải có A hay B gì đó bị chết. Tuy nhiên bản cáo trạng lại không thể đưa ra ai là người chết vì không hề có ai chết. Tức việc truy tố là sai hoàn toàn và phiên tòa không thể được tiếp diễn.

    Thậm chí việc truy tố “chống người thi hành công vụ” cũng là sai vì ngay từ đầu chính quyền địa phương đã vi phạm pháp luật khi cưỡng chế đất của gia đình anh Vươn và do đó hành vi của chính quyền địa phương cũng không thể được xem là công vụ được.

    Công vụ là một hoạt động do công chức nhân danh nhà nước thực hiện theo quy định của pháp luật và được pháp luật bảo vệ nhằm phục vụ lợi ích của nhân dân và xã hội. Cướp đất của dân cũng có thể coi là “phục vụ lợi ích của nhân dân và xã hội” chăng?

     

    cách đây 2 giờ từ Phuoc Lee qua Facebook

    chia sẻ
  • Video của hãng thông tấn AP trích một số hình ảnh tại phiên tuyên án đình ông Vươn hôm 05/04 ở Tòa án Nhân dân Hải Phòng.

    Tòa Hải Phòng kết án Đoàn Văn Vươn

    Tải xuống

    cách đây 2 giờ 12 phút từ BBC Tiếng Việt

    chia sẻ
  • Blogger JB. Nguyễn Hữu Vinh trả lời BBC: Sau khi nghe kết quả của tòa án đối với tội danh của anh em nhà họ Đoàn, đặc biệt ông Đoàn Văn Vươn bị mức phạt 5 năm tù, cũng như những anh em khác của gia đình ông Đoàn Văn Vươn, thì chúng tôi nghĩ ước gì chúng tôi có những phiên tòa như phiên tòa của thực dân Pháp xử các nạn nhân ở Đồng Nọc Nạn, hoặc là phiên tòa của Đức Quốc xã từng xử Dimitrov ở vụ án đốt nhà Quốc hội, cũng như vụ án của thực dân Anh ở Hồng Kông đã xử Nguyễn Ái Quốc.

    Cảm giác của tôi là hết sức thất vọng với những bản án như thế này và với những hệ thống pháp luật đã xử sự với những người dân ở Việt Nam hiện nay như thế này. Phản ứng của người dân nhiều khi không thể thể hiện ra được bằng những hành động, những việc làm, nhưng tôi nghĩ rằng những phản ứng của họ trong ‎y’ nghĩ, trong tiềm thức và đặc biệt phản ứng của họ trong suy nghĩ, niềm tin và nhận thức của họ có thể xem là rất dữ dội.

    Và không chỉ có giáo dân. Giáo dân chúng tôi, tôi nghĩ mọi người có quan điểm như là hai bức thư mà Đức Cha Chủ tịch Ủy ban Công lí – hòa bình Hải Phòng đã nói rất rõ về quan điểm: Đoàn Văn Vươn không thể là người có tội và vụ án này là vụ án trái pháp luật và vụ án không thể chấp nhận được.

    Còn những người dân và giáo dân khác, tôi nghĩ là những người đã theo dõi phiên tòa, những người đã biết được sự thật và nắm bắt được thông tin một cách đầy đủ, thì tôi nghĩ rằng không có ai có thể chấp nhận một bản án như thế này, một cách hành xử như thế này của hệ thống pháp luật.

    cách đây 2 giờ 18 phút từ Blogger JB. Nguyễn Hữu Vinh

    chia sẻ
  • Đại Dũng trên Facebook: Với bản án dành cho anh Đoàn Văn Vươn cùng những thành viên trong gia đình, chế độ cộng sản Việt Nam đã chứng minh rõ ràng rằng: trong suốt 4 ngàn năm lịch sử của đất nước Việt Nam, xét về mức độ độc tài, bạo ngược, tàn ác… thì chế độ cộng sản Việt Nam có lẽ chỉ thua nhà Tiền Lê dưới thời vua Lê Long Đĩnh mà thôi.

    Xét về mặt công lý, luật pháp, chế độ cộng sản Việt Nam thua kém cả chế độ phong kiến, thua hẳn chế độ thực dân Pháp mà chế độ cộng sản Việt Nam mị dân, tuyên truyền lên án.

    Niềm tin vào công lý, luật pháp của đa số người dân Việt Nam vào chế độ cộng sản Việt Nam từ nay đã sụp đổ hoàn toàn, người dân chẳng còn một chút niềm tin vào chế độ cộng sản Việt Nam nữa.

    Muốn xây dựng đất nước Việt Nam dân chủ, tự do, đa nguyên, đa đảng thì giải pháp này phải được tìm thấy bên ngoài đảng cộng sản Việt Nam

    cách đây 2 giờ 23 phút của Đại Dũng qua Facebook

    chia sẻ
  • Báo Công an Tp HCM chạy tít “Hai anh em Đoàn Văn Vươn đều nhận mức án 5 năm tù”. Bài báo mô tả điều báo này gọi là “Phiên tòa diễn ra công khai, đúng quy định của pháp luật”.

    cách đây 2 giờ 29 phút từ Báo Công an Tp HCM

    chia sẻ
  • Giáo sư Tương Lai trả lời BBC:  Mức án như vậy tôi không ngạc nhiên… Dù Đoàn Văn Vươn có được xử đúng người, đúng tội hay không, có bị xử nặng, xử nhẹ hay không, thì điều này nói lên một vấn đề lớn hơn: với tòa án này, thì luật pháp ở nước này có còn là một cán cân công lí để cho người dân tin hay không?

    Hiện nay người ta đang sửa Hiến pháp, nếu làm theo điều mà người ta đang tuyên truyền đó – là xử đúng người, đúng tội, thì phải xử cả bên cưỡng chế lẫn bên bị cưỡng chế. Chứ không thể chỉ riêng một bên bị, mà để hôm nay kết tội ông Đoàn Văn Vươn, anh ông ấy, cũng như vợ ông ấy, tách ra khỏi phía gây ra hành vi đáng tiếc của ông Đoàn Văn Vươn. Điều đó phản ánh tính không nghiêm minh của luật pháp, mà như vậy thì không thể nào có sự thuyết phục mà để nhân dân nói, biết rằng đây là một nhà nước pháp quyền được. Bởi vì nếu tách hai vấn đề này ra thì không thể nào thấy rằng công lí được thực hiện.

    Khi luận tội phải thấy rằng tại sao Đoàn Văn Vươn hành động như thế, mà ông ấy hành động như thế, vì ông ấy bị cưỡng chế một cách phi pháp. Và việc cưỡng chế phi pháp này, trên thực tế, người ta đã công nhận rồi.

    cách đây 2 giờ 52 phút từ Giáo sư Tương Lai

    chia sẻ
  • Đặng Như Tâm, bạn đọc bbcvietnamese.com: Ông Vươn phải chịu án tù là điều khó tránh khỏi, nhưng những người gián tiếp và trực tiếp tạo ra vụ án “Đoàn Văn Vươn” thì sẽ như thế nào? Nếu luật pháp nghiêm minh thì còn bao nhiêu người nữa sẽ chịu hình phạt của pháp luật? Tòa có dám xử không?

    cách đây 2 giờ 55 phút từ Đặng Như Tâm qua email

    chia sẻ
  • An ninh vẫn được thắt chặt ngoài Tòa án Nhân dân Hải Phòng trong phiên tòa cuối ngày 5/4.

    cách đây 2 giờ 56 phút

    chia sẻ
  • Phil Robertson, Phó Giám đốc phụ trách Á châu, Human Rights Watch: Vấn đề cưỡng chế đất một cách sai trái và tràn lan của các quan chức tham nhũng, hay không đúng luật mà chỉ có bồi thường chút đỉnh đã khiến phiên tòa này trở nên gần gũi với nhiều người dân thường Việt Nam.

    Không thể tha thứ cho việc dùng bạo lực để phản kháng lại vi phạm về đất đai, nhưng những trường hợp ngày càng nhiều như thế này là dấu hiệu cảnh báo quan trọng đối với giới chức Việt Nam về những gì sẽ xảy ra nếu họ tiếp tục vi phạm và không trừng trị những kẻ phạm tội mà lại nhắm vào các nạn nhân.

    cách đây 2 giờ 56 phút từ Phil Robertson, Human Rights Watch qua email

    chia sẻ
  • Nhà thơ Thạch Quỳ viết trên blog Quechoa: Xét mọi phương diện một cách công minh, bất cứ ai có chút kiến thức hoặc có quan tâm về luật pháp đều dễ dàng thấy rằng VKSND Hải Phòng truy tố ông Đoàn văn Vươn về tội danh giết người là sai lạc hoàn toàn với bản chất vụ án.

    Có lẽ vì thế mà Tòa án Hải phòng đã xử vụ án này bằng cách tuyên án không đúng với khung hình phạt. Ai cũng biết tội giết người không có khung hình phạt 5 hoặc 6 năm tù.

    Tòa án cần xử đúng tội danh chứ không nên nói tội danh này rồi xử theo khung hình phạt của tội danh khác. Làm như vậy là lúng túng, bề nào rồi cũng chẳng xong bề nào. Làm như vậy hẳn là vụ án chưa thể kết thúc ở đây.

    cách đây 3 giờ 3 phút từ Nhà thơ Thạch Quỳ

    chia sẻ
  • Một phóng viên có mặt tại khu dành riêng cho báo chí ở phiên tòa tại Hải Phòng nói với BBC rằng khi tòa tuyên án, các bị cáo đều tỏ ra bình thản. Hai ông Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý đều không tỏ ra xúc động hay bất ngờ trước án phạt 5 năm dành cho các ông.

    cách đây 3 giờ 5 phút từ Phóng viên

    chia sẻ
  • Lê Hoàng Phong trên Facebook: Bạn bè tôi, đồng nghiệp tôi, rất nhiều người là Tiến Sĩ, Thạc Sĩ, kiến trúc sư, giáo viên, bác sĩ, ít nhất cũng cử nhân hay kỹ sư. Vậy mà hầu như không ai lên tiếng chia sẻ một từ nào dành cho anh Vươn trên FB, qua những cuộc nói chuyện.

    Thậm chí khi tôi hỏi họ có biết vụ Đoàn Văn Vươn không, họ còn không biết anh Vươn là ai. Xã hội như thế thì chính quyền đúng là có cơ sở để xử tù gia đình họ Đoàn Văn. Bởi thật sự không bao nhiêu người biết và quan tâm đến vụ việc, hoặc cùng lắm có biết mà không dám quan tâm đến.

    cách đây 3 giờ 13 phút của Lê Hoàng Phong qua Facebook

    chia sẻ
  • Báo Pháp Luật Tp HCM: Kiểm sát viên khẳng định vụ án không có vi phạm về tố tụng, nhân chứng đảm bảo khách quan vì không có thù oán gì với bị cáo…

    Theo kiểm sát viên, sở dĩ đoàn cưỡng chế đi qua đất nhà bị cáo Quý vì hai lối khác vào khu đất bị thu hồi đều không đi được nên khi thực hiện nhiệm vụ, đoàn cưỡng chế phải chọn lối đi dễ nhất.

    cách đây 3 giờ 13 phút từ Báo Pháp Luật Tp HCM

    chia sẻ
  • Luật sư Nguyễn Việt Hùng, bào chữa cho hai bị cáo Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý, nói với Hồng Nga của BBC tại Bangkok:

    “Tôi đã hy vọng là bản án sẽ tốt hơn, 5 năm là chưa đúng với mong muốn của thân chủ chúng tôi. Tôi cho rằng bản án không thể hiện được quan điểm của luật sư khi đưa ra các luận cứ trước tòa.”

    “Tôi chưa được tiếp xúc với thân chủ sau khi tòa phán quyết, nhưng theo như quan điểm của thân chủ chúng tôi tại tòa, thì tôi cho rằng họ cũng sẽ không hài lòng với bản án và trong trường hợp đó có thể họ sẽ kháng cáo.”

    cách đây 3 giờ 17 phút từ Luật sư Nguyễn Việt Hùng

    chia sẻ
  • Mức án này là chấp nhận được rồi. Nó cũng mang tính chất răn đe nữa… Nếu bây giờ mà trắng án hoặc nhẹ quá thì ai cũng chống đối thế này thì khó quản lý lắm. Hy vọng thi hành án được 1-2 năm nhà nước ân xá.

    cách đây 3 giờ 19 phút từ Ruc Chay qua Facebook

    chia sẻ
  • Bình luận trên Facebook của Sinh Lão Tả: “Ông Vươn không có quyền trách ai cả, chỉ nên trách mình đã sinh nhầm thời. Giá thử ông sinh vào thời Pháp thuộc, làm một vụ đồng Nọc Nạn giết cò Tây, thì giờ này ông đã về nhà chuẩn bị mổ gà ăn mừng rồi.”

    cách đây 3 giờ 30 phút từ Sinh Lão Tà qua Facebook

    chia sẻ
  • Bất công quá. Ông thủ tướng đi đâu rồi, “vụ Tiên Lãng chính quyền hoàn toàn sai”.

    cách đây 3 giờ 32 phút từ Quyquan Pham qua Facebook

    chia sẻ
  • Bà Phạm Thị Báu, vợ ông Đoàn Văn Quý và Nguyễn Thị Thương, vợ ông Đoàn Văn Vươn trong căn nhà dựng tạm trước khi ra tòa.

    Bà Phạm Thị Báu bị 18 tháng tù cho hưởng án treo, thử thách 36 tháng và bà Nguyễn Thị Thương bị 15 tháng tù cho hưởng án treo, thử thách 30 tháng về tội chống người thi hành công vụ.

    cách đây 3 giờ 32 phút

    chia sẻ
  • Lời nói sau cùng của anh Vươn: “Tôi gửi lời cảm ơn Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội, cơ qua thông tấn báo chí và những người quan tâm đến vụ việc gia đình tôi.”

    Kẻ quân tử, làm ‘tôi trung’ đến chết vẫn còn biết ơn Vua Chúa – ơn “cọng rau, tấc đất”. Nếu có chết cho Tổ Quốc cũng cam lòng. Đúng – Sai lịch sử sẽ ghi dấu. Đời người bỏ xác rồi thôi à!? Đâu chỉ sống có trăm năm mà tiếng vang còn mãi đến ngàn đời…. Ai biết được sau này sẽ có tượng gia đình Đoàn Văn Vươn ở Hải Phòng… như tượng kỷ niệm trên cánh đồng Nọc Nạn ở Bạc Liêu ngày nay.

    Sáng nay chờ cái gì đó “vỡ òa” chiều nay, nhưng nghĩ có vẻ mong manh quá! Giờ biết kết quả rồi, thì ra cũng “vỡ òa” thật…

    cách đây 3 giờ 38 phút từ Steven Kao qua Facebook

    chia sẻ
  • Các phóng viên nước ngoài lấy ý kiến người dân có mặt ngoài tòa án.

    cách đây 3 giờ 39 phút

    chia sẻ
  • Có lẽ đây là lời tuyên chiến rõ ràng và đanh thép nhất của chính quyền với Nhân dân và đặc biệt là Nông dân!

    cách đây 3 giờ 45 phút từ Thanh Binh Nguyen qua Facebook

    chia sẻ
  • Gia đình ông Vươn sống vô pháp luật, như xã hội đen, nếu xã hội này ai cũng như vậy thì khác gì cầm thú, tôi thấy bản án vậy là quá nhẹ.

    cách đây 3 giờ 47 phút từ Hùng Lê qua Facebook

    chia sẻ
  • “Một bản án thể hiện thái độ của chính quyền vừa sợ dân, biết mình làm sai, vừa muốn cố víu lấy lẽ phải về mình, nên kết vào tội nặng nhất mà án phạt chả liên quan gì đến khung hình. Một thông điệp méo mó “Luật thì ông cứ viết, còn áp dụng kiểu nào là việc của ông!””

    cách đây 3 giờ 49 phút từ Dung Tuan Luu qua Facebook

    chia sẻ
  • rel=”2013-04-05T10:08:31″

    chia sẻ
  • Các bị cáo nghe tuyên án tại phiên tòa ngày 5/4.

    cách đây 3 giờ 50 phút

    chia sẻ
  • “Thật là chẳng hiểu làm sao ngày xưa mình tôn thờ Đảng và bác Hồ thế còn giờ này mình chả có một chút niềm tin nào vào các vị lãnh đạo bây giờ… Đất nước chả thấy đi lên chút nào chỉ thấy toàn những điều bất công mỗi ngày một nhiều hơn.”

    cách đây 3 giờ 50 phút từ Lê Tiến qua Facebook

    chia sẻ
  • “Bên cưỡng chế sai quy định nhưng bên ông vươn cũng có hành vi trái luật. Ai làm trái quy định của pháp luật đều phải bị chế Tài của pháp luật. Không thể nói rằng: vì bức xúc do các anh cưỡng chế sai quy định nên tôi làm vậy là không có cơ sở. Nên ưu tiên giảm án đến mức thấp nhất có thể cho bên ông Vươn.”

    cách đây 3 giờ 50 phút từ Du Minh Truong qua Facebook

    chia sẻ
  • Công an kiểm tra tang vật trước phiên xử ở Tòa án Nhân dân Hải Phòng. (Nguồn hình:AP)

    cách đây 3 giờ 50 phút

    chia sẻ
  • TS. Nguyễn Xuân Diện: Cảm tưởng chung của chúng tôi là bản án rất bất công, xét về mọi phương diện, ông Đoàn Văn Vươn và các bị cáo trong gia đình phải được trả tự do ngay tại tòa, phải được bồi thường tài sản đã bị phá hoại, phải rút lại lệnh truy nã đối với hai thành viên gia đình đang buộc phải bỏ trốn. Chúng tôi rất buồn khi được nghe phán quyết của tòa và chúng tôi không thể không so sánh vụ án này với vụ án Đồng Nọc Nạn thời Thực dân Pháp cách đây 80 năm về trước.

    cách đây 3 giờ 50 phút từ TS. Nguyễn Xuân Diện

    chia sẻ
  • Cường Trần bình luận trên BBC Vietnamese Facebook: “Ủng hộ phán quyết của TAND TP Hải Phòng, hợp tình hợp lý.”

    cách đây 3 giờ 50 phút từ Cường Trần qua Facebook

    chia sẻ
  • “Sau từ 2-3 năm trong tù, khi mà dư luận đã nằm yên thì rất có thể ông sẽ bị xử ngầm.”

    cách đây 4 giờ 9 phút từ Fantastic Bird qua Facebook

    chia sẻ
  • “Nói chung mức án là hợp lý, cải tạo tốt thì 2/3 án là được ra, thời gian tạm giam và xét xử cũng gần 1 năm rồi. Sẽ hợp lý hơn sau khi ra tù chính quyền có phương án bù đắp hoặc giúp đỡ người ta làm lại cuộc sống. Mỗi tội xét xử chưa được gọi là công khai cho lắm. Việc gì phải thế nhỉ, sai thì sửa, cá nhân hay tổ chức nào vi phạm đến đâu xử lý, kỷ luật đến đấy. Đằng này…”

    cách đây 4 giờ 12 phút từ Nguyễn Trường Sinh qua Facebook

    chia sẻ
  • Một bình luận trên BBC Vietnamese Facebook: Chúng ta đang sống trong một xã hội quá bất công và tàn nhẫn. Tôi thực sự mất trắng cái niềm tin vào xã hội này rồi.

    cách đây 4 giờ 12 phút từ Võ Hoàng Sang qua Facebook

    chia sẻ
  • Vnexpress: Theo bản án, năm 1993, ông Đoàn Văn Vươn được UBND huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) giao 21ha đất bãi bồi ngoài đê biển quốc gia thuộc xã Quang Vinh để nuôi trồng thủy sản trong thời hạn 14 năm. Trong quá trình đắp bờ, ông Vươn được cho là đã lấn chiếm hơn 19ha.

    Tháng 4/2009, UBND huyện Tiên Lãng ra quyết định thu hồi hơn 19 ha với ý do đã hết thời hạn sử dụng. Không đồng ý việc này, ông Vươn khởi kiện ra tòa song bị bác đơn. Sau đó, chính quyền huyện ra quyết định cưỡng chế để thi hành quyết định thu hồi đất, ấn định ngày thực thi là 5-6/1/2012.

    Sau khi nhận được thông báo của chính quyền, ông Vươn đã nhiều lần cùng một số anh em trong gia đình bàn quyết tâm giữ đầm bằng mọi cách. Trong quá trình bàn bạc, Vươn nói: “Phải chuyển từ tranh chấp dân sự hành chính sang vụ án hình sự.

    Theo nhà chức trách, trong các bữa cơm, chuyện làm hàng rào căn các lối đi xuống đầm, làm mìn tự tạo chôn trên đường vào, dùng súng hoa cải bắn lực lượng cưỡng chế… được đặt ra. Vợ ông Vươn và Quý là bà Phạm Thị Thương, Phạm Thị Báu được cho là có mặt trong các “cuộc họp” này.

    Sáng 5/1/2012, khi đoàn cưỡng chế đi vào đầm đã bị ông Quý cùng Đoàn Văn Thoại, Phạm Thái (đang bỏ trốn) bắn súng làm 7 người bị thương. Người nặng nhất mang trên người 23 vết đạn.

    cách đây 4 giờ 13 phút từ Báo Vnexpress

    chia sẻ
  • Long Chino bình luận trên BBC Vietnamese Facebook: Tội giết người mà có 5 năm tù tức là Nhà nước đã ân xá cho ông Vươn hết mức có thể rồi.

    cách đây 4 giờ 18 phút từ Long Chino qua Facebook

    chia sẻ
  • tin mới nhất

    Tòa án TP Hải Phòng đã tuyên án với ông Đoàn Văn Vươn và người thân.

    Theo một số nguồn tin, ông Vươn bị tuyên phạt 5 năm tù; ông Đoàn Văn Quý: 5 năm tù; Đoàn Văn Sịnh: 3 năm 6 tháng tù; và ông Đoàn Văn Vệ bị 2 năm tù về tội Giết người theo quy định tại điểm d, khoản 1, Điều 93 Bộ Luật Hình sự.

    Vợ ông Quý là bà Phạm Thị Báu bị 18 tháng tù cho hưởng án treo, thử thách 36 tháng và vợ ông Vươn, bà Nguyễn Thị Thương bị 15 tháng tù cho hưởng án treo, thử thách 30 tháng về tội chống người thi hành công vụ quy định tại điểm d, khoản 2, Điều 257 Bộ Luật Hình sự.

    cách đây 4 giờ 20 phút

    chia sẻ
  • Nhà văn Phạm Thị Hoài trên Facebook: Nếu người lương thiện vô tội lại phải nín lặng từ bỏ tất cả những gì là của mình chỉ vì sự an bình cho kẻ đang giơ tay đập nát mình thì tôi xin lưu ý rằng, phải chăng hòa bình thế giới sẽ chỉ còn là sự trấn áp và cướp bóc, sẽ chỉ là nền hòa bình dành cho kẻ cướp và bọn ức hiếp? Vậy còn ai lại không nghĩ đó sẽ là một nền hòa bình đáng ngưỡng vọng giữa kẻ mạnh và người yếu, khi chú cừu non tự giơ cổ ra để con sói hung tợn cắn toạc? (John Locke).

    cách đây 4 giờ 33 phút từ Phạm Thị Hoài qua Facebook

    chia sẻ
  • Trang mạng của báo Nông Nghiệp đăng tóm tắt lời khai của sáu bị cáo trong phiên xử sơ thẩm gia đình ông Đoàn Văn Vươn. Phần tự bào chữa của bà Phạm Thị Báu (còn gọi là Hiền) nhận được sự ủng hộ của nhiều dân mạng xã hội khi bà trả lời tòa như sau:

    Tòa: Lý do nào khiến bị cáo phản đối bản cáo trạng?

    Bà Báu:Thưa quý tòa, đoàn người kéo đến nhà tôi sáng ngày 5/1/2012 không phải là những người thi hành công vụ. Vì vậy tôi không chống người thi hành công vụ như quy kết của cáo trạng.

    Tòa: Căn cứ vào đâu mà bị cáo nói như vậy?

    Bà Báu: Thưa quý tòa, tôi căn cứ vào kết luận của Thủ tướng Chính phủ ngày 10/2/2012.

    cách đây 4 giờ 35 phút từ Báo Nông Nghiệp

    chia sẻ
  • Nhà báo Nguyễn Đắc Kiên viết trên blog của mình: Không có chuyện “tức nước vỡ bờ”, nhưng nếu vụ án Đoàn Văn Vươn kết thúc bằng một bản án khắc nghiệt, một sự hủy hoại trong mỗi con người, niềm tin vào công lý, vào đạo đức xã hội chắc chắn sẽ gia tăng. Khi niềm tin vào công lý, vào đạo đức xã hội bị xói mòn, con người sẽ bị đẩy sâu hơn vào các lợi ích thiết thân. Họ sẽ tìm mọi cách để tự bảo vệ mình, gia đình mình, lợi ích riêng tư của mình và không ngần ngại nếu có thể, xâm phạm vào lợi ích người khác, lợi ích xã hội. Đồng thời cũng chính những con người này, họ cũng sẽ sẵn sàng kháng cự lại bằng “luật rừng” nếu có thể với mọi sự xâm hại đến lợi ích bản thân và gia đình họ.

    cách đây 5 giờ 2 phút từ Nguyễn Đức Kiên

    chia sẻ
  • Blogger Bút Lông trên Facebook: …Dĩ nhiên không ai khuyến khích công dân cầm súng để tỏ Thái độ với chính quyền cả, thậm Chí còn phải xử lý những hành động như vậy thật nghiêm Minh để răn đe. Tuy nhiên trong vụ việc của ông Vươn có lý do khác: ông ta đã sử dụng mọi công cụ hợp pháp dành cho công dân như khởi kiện hành chính, thưong lượng, thoả thuận… nhằm chống lại quyết định hành chính của chính quyền nhưng đều bị đại diện chính quyền “lật kèo”. Việc cầm súng là “bước đường cùng” không thể khác để bảo vệ Tài sản mồ hôi nước mắt của gia đình….

    …Hình phạt dù có bằng khung nay dưới khung thì cái đích cuối cùng là răn đe, giáo dục vẫn phải đặt lên trên mục tiêu trừng trị.

    cách đây 5 giờ 2 phút của Blogger Bút Lông qua Facebook

    chia sẻ
  • Nhà báo Đức Hiển viết trên báo Pháp luật Tp HCM: Điều gì sẽ xảy ra nếu bất kỳ ai cũng có thể chọn con đường dùng vũ lực, vũ khí chống lại lực lượng cưỡng chế khi cho rằng mình bị chính quyền xử ép? Cổ súy cho điều đó là vô hiệu hóa pháp luật, trật tự xã hội sẽ đảo lộn.

    Không thể có công lý nếu mọi người bất chấp pháp luật và hành xử theo cách của mình!

    cách đây 5 giờ 2 phút từ Nhà báo Đức Hiển
  1. Người Hà Nội
    05.04.2013 lúc 10:49 chiều

    Ông Đoàn Văn Vương cám ơn đảng, nhà nước??? tôi đã bật khóc!!!, thật đắng cay nào hơn?, mỉa mai nào hơn? nhà văn Nam Cao sống lại?, đảng và nhà nước đã đẩy và dồn anh nông dân Đoàn văn Vươn và gia đình đến chỗ chết!!!. Trời ơi! ai cho tao làm người lương thiện!!!

  1. No trackbacks yet.

Bình luận về bài viết này